SELECT MENU

[Cảnh báo] Tác hại của việc sử dụng sàn gỗ cốt xanh đối với sức khỏe

Kiến thức 2080

Sàn gỗ công nghiệp cốt xanh đã có mặt trên thị trường Việt Nam khá lâu. Dòng sàn làm từ HDFMR tạo nên làn sóng cả một thời gian dài. Không rõ nguồn gốc, không rõ cấu tạo nhưng vì các đơn vị, các nhà sản xuất đã tạo nên bề nổi khá ấn tượng cho nó là chống nước, chống mối mọt siêu đỉnh, khắc phục mọi nhược điểm ở ván sàn làm từ cốt gỗ HDF trắng thông thường. Nhưng sự thật có đúng như vậy? Ván sàn lõi xanh có thật sự tốt? Tác hại của việc sử dụng sàn ván gỗ cốt xanh cho nhà có trẻ nhỏ có thể bạn không ngờ tới. Để tìm ra câu trả lời chính xác cho dòng sàn lõi xanh này, hãy cũng TVSG tìm ra câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Sử dụng sàn gỗ cốt xanh không rõ nguồn gốc ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dùng

Sử dụng sàn gỗ công nghiệp cốt xanh không rõ nguồn gốc ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dùng

Nội dung bài viết

Sàn gỗ công nghiệp cốt xanh là gì?

Sàn gỗ cốt xanh là gì? HDFMR (Green High Density Fiberboard) là cốt gỗ ép. Được nén với tỷ trọng (Density) tương đương với HDF lõi trắng tự nhiên trong khoảng 850 – 910kg/ m3. Độ nén càng cao sẽ cho khả năng chống nước, chống mối mọt, chịu lực càng tốt. Còn màu xanh trong lõi gỗ không quyết định đến chất lượng sàn gỗ. Green HDF được các nhà sản xuất xuất cho thêm hợp chất Đồng (II) hiđrôxit hoặc bột màu công nghiệp vào để tạo màu. Đây là một hợp chất có công thức hóa học là Cu(OH)2. Nó là một chất rắn có màu xanh lơ, không tan trong nước. Thành phần này thường chỉ thấy trong ngành sản xuất công nghiệp và không khuyến khích sử dụng trong các vật dụng tiếp xúc thường xuyên với người dùng.

HDF cốt xanh trộn thêm thành phần là bột màu hoặc hợp chất hóa học công nghiệp Cu(OH)2

HDF cốt xanh trộn thêm thành phần là bột màu hoặc hợp chất hóa học công nghiệp Cu(OH)2

Cấu tạo sàn gỗ cốt xanh có gì đặc biệt?

Theo dẫn chứng từ tập đoàn chuyên sản xuất gỗ Faus đến từ Tây Ban Nha nhận định: Màu xanh trong cốt gỗ HDF được lấy từ màu công nghiệp organic. Nó được xem như màu đặc trưng sử dụng rộng rãi trong ngành sản xuất công nghiệp. Màu xanh chỉ có hiệu ứng về hình ảnh và sẽ nhạt dần theo thời gian. Nó không quyết định đến chất lượng cốt gỗ. Tại Việt Nam, HDF Green đa phần đều sử dụng thuốc nhuộm công nghiệp không qua kiểm định. Đánh vào thị hiếu của người Việt Nam là thích sự mới lạ, các đơn vị đã tạo nên bề nổi cho loại cốt gỗ này không đúng với chất lượng thật sự. Cấu tạo thật sự của sàn gỗ công nghiệp cốt xanh gồm 4 lớp cơ bản:

Cấu tạo của lõi gỗ Green HDF tương tự như cốt gỗ trắng

Cấu tạo của lõi gỗ Green HDF tương tự như cốt gỗ trắng bổ sung thêm thuốc nhuộm công nghiệp

  • Lớp phủ bề mặt: Được cấu tạo từ hợp chất Oxit nhôm Al2O3 và sợi thủy tinh tạo ra lớp phủ trong suốt giúp chống xước, chống mài mòn, chống cháy, chịu lực tốt và hạn chế khả năng trơn trượt cho bề mặt sàn.
  • Lớp Paper Décor: Bề mặt của ván sàn cốt xanh ứng dụng công nghệ in hiện đại và được thiết kế tinh xảo mang đến vẻ đẹp cho sàn.
  • Lớp cốt gỗ HDFMR: Sử dụng bột gỗ tự nhiên nén ép với tỷ trọng khác nhau, độ nén càng cao khả năng chịu lực càng tốt. Sau đó, các nhà sản xuất cho thêm bột màu hạy hợp chất Cu(OH)2 có màu xanh lơ trộn chung với bột gỗ trong quá trình thành phẩm để tạo màu cho cốt gỗ. Mang lại hiệu ứng bắt mắt và nổi bật. Màu xanh không hề có khả năng chống thấm nước, chống mối mọt và côn trùng.
  • Lớp đế cân bằng: Có tác dụng cân bằng và chống ẩm như các dòng sàn khác.

Sàn gỗ công nghiệp cốt xanh có tốt không?

Để trả lời chính xác cho câu hỏi Sàn gỗ cốt xanh có tốt không? cần dựa vào 2 yếu tố. Một là thành phần tạo nên màu xanh của cốt gỗ HDF được lấy từ đâu, đã qua kiểm định chưa? Nếu thành phần được kiểm soát, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng thì tốt. Nhưng không đồng nghĩa là chất lượng có phần vượt trội hơn HDF lõi trắng. Yếu tố thứ hai là chỉ có thể quyết định khả năng chịu lực, chống nước, chống mối mọt ở tỷ trọng nén (Density) là bao nhiêu? Tỷ trọng nén ép càng cao sẽ cho khả năng chịu lực, chống thấm nước, chống côn trùng tấn công càng tốt. Có thể khẳng định, HDF Green tốt khi thành phần cấu tạo đảm bảo mọi tiêu chí. Về khả năng chống nước, chống mối mọt của cả 2 loại HDFMR và HDF trắng tự nhiên đều như nhau nếu Density và công nghệ sản xuất tương đồng nhau.

  • Màu trong lõi gỗ Green HDF không có tác dụng chống thấm nước vượt trội như các đơn vị quảng cáo.
  • Hợp chất tạo nên màu xanh của HDFMR không có khả năng chống mối mọt, côn trùng. Nếu có tính năng đó thì cũng chỉ là do chứa thành phần độc hại khiến các loại mối, côn trùng không thể xâm nhập, ăn cốt gỗ được nhưng ngược lại không hề tốt cho sức khỏe người dùng.
  • Giá thành bị thổi phồng, cao hơn nhiều so với cốt gỗ HDF trắng tự nhiên. Chất lượng của sàn gỗ cốt xanh thì không xứng đáng với mức giá đó.
Đa phần các loại sàn cốt xanh không rõ nguồn gốc đều không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng

Đa phần các loại sàn cốt xanh không rõ nguồn gốc đều không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng

Được cấu tạo từ 80 – 85% bột gỗ tự nhiên, chất phụ gia, keo kết dính và hợp chất Cu(OH)2 hoặc thành phần tương tự để tạo màu. Từ đó cho thấy, thành phần của lõi xanh không thể quyết định đến chất lượng sản phẩm. Màu có trong cốt gỗ chủ yếu là để phân biệt các chi tiết khác nhau của những dòng sản phẩm nhằm tăng tính đa dạng và thu hút người dùng. Do đó, ván sàn lõi xanh tốt hay không cần xét đến thành phần trong cấu tạo của nó.

Tác hại không ngờ khi sử dụng sàn gỗ cốt xanh đặc biệt nguy hiểm cho người già và trẻ nhỏ

Chất tạo màu có trong cốt gỗ xanh không qua kiểm định, không có nguồn gốc rõ ràng trên 90% sẽ là những dòng sàn không đảm bảo chất lượng, chắc chắn gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng và sức khỏe người dùng. Đặc biệt là đối với những gia đình có người già và trẻ nhỏ. Hợp chất hóa học tạo màu có trong lõi gỗ rất độc hại. Thường không được khuyên dùng cho các sản phẩm thường xuyên tiếp xúc với người cách trực tiếp. Hàm lượng phát thải Formaldehyde trong thành phần tạo màu xanh cho cốt Green HDF rất cao, vượt ngưỡng so với mức quy định. Người dùng hít phải lâu ngày sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp và hệ thần kinh.

HDFMR có nồng độ khí thải Formaldehyde cao, khá nồng và rất độc hại

Màu xanh công nghiệp của HDFMR có nồng độ khí thải Formaldehyde cao, khá nồng và rất độc hại

Đối với những gia đình có trẻ nhỏ, việc vui đùa, tiếp xúc tay chân trực tiếp trên nền nhà thường xuyên có nguy cơ gây bệnh về da cho bé. Bột màu công nghiệp rất độc hại, dù là hít phải khí thải phát ra từ cốt gỗ hay tiếp xúc trực tiếp với thành phần hóa học đó đều không tốt. Người dùng cần cẩn thận tham khảo thông tin chính xác hơn trước khi quyết định chọn mua dòng sàn này. Ngoài ra, sàn gỗ cốt xanh HDFMR còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến người trực tiếp đứng ra sản xuất và cả môi trường, cụ thể như:

  • Màu công nghiệp có nồng độ khí thải Formaldehyde cao, khá nồng và vô cùng độc hại, nếu ngửi trong thời gian quá lâu sẽ gây biến chứng nghiêm trọng đến hệ hô hấp và hệ thần kinh của con người.
  • Trong quá trình thành phẩm, thành phần Cu(OH)2 hoặc hợp chất tương tự tạo nên màu xanh bị phóng thích ra bên ngoài, gây ô nhiễm môi trường nếu sản phẩm này sản xuất đại trà.
  • Gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người trực tiếp đứng trong dây chuyền sản xuất vì trực tiếp tiếp xúc với thành phần hóa học Đồng II Cu(OH)2.
  • Hợp chất tạo nên màu xanh trong cốt gỗ không được khuyến nghị sử dụng, gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp nếu hít và tiếp xúc trực tiếp trong thời gian dài.

Tham khảo thêm: Các loại vân gỗ tự nhiên đẹp được dùng phổ biến trong lĩnh vực nội thất

Sàn gỗ cốt xanh loại nào tốt?

Khi đã nắm được những thông tin chính xác về sàn cốt xanh HDF Green thì ít nhiều khách hàng đang quan tâm đến vật liệu ván sàn sẽ đặt ra câu hỏi vậy sàn gỗ cốt xanh loại nào tốt? Khi nắm được các tiêu chí quyết định đến chất lượng sản phẩm, người dùng sẽ không còn quan tâm đến loại sàn đó là cốt xanh hay cốt trắng tự nhiên. Vì bản chất màu xanh không quyết định đến chất lượng ván sàn như khách hàng từng nghĩ. Để chọn được dòng sàn chất lượng, người dùng chỉ cần dựa vào các tiêu chí sau:

Các loại sàn nhập khẩu chính hãng đều đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn

Các loại sàn nhập khẩu chính hãng đều đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn

  • Nguồn gốc xuất xứ sản phẩm: Những dòng sàn nhập khẩu từ châu Âu hoặc các nước phát triển châu Á như Malaysia, Liên bang Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Việt Nam, … sẽ đảm bảo chuẩn chất lượng.
  • Tỷ trọng HDF của cốt gỗ: Đạt từ 850 – 910 kg/m3 cho khả năng chịu lực, chống nước tốt.
  • Độ trương nở của dòng sàn: Chỉ nên lựa chọn các dòng sàn có độ trương nở ≤ 20%.
  • Lựa chọn dòng sàn có hàm lượng phát thải Formaldehyde đạt chuẩn E1 để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khở người dùng.
  • Công nghệ bề mặt nên lựa chọn đạt tiêu chuẩn châu Âu để đảm bảo vẻ đẹp chân thực, tinh tế.
  • Có bảo hành chống nước và chống mối mọt rõ ràng.
  • Chỉ số chịu lực nên lựa chọn các dòng sàn đạt từ AC3/ Class 31 trở lên.

Giá sàn gỗ cốt xanh có cao như bạn nghĩ?

Trên thị trường hiện nay, giá của sàn công nghiệp cốt xanh có phần cao hơn ván sàn HDF lõi trắng. Đánh vào tâm lý của người dùng Việt thích sự mới lạ nên các đơn vị sản xuất, các nhà phân phối dòng sàn cốt xanh này đã thổi phồng chất lượng khiến khách hàng nhận định sai. Tính năng của dòng sàn HDF trắng và HDFMR là như nhau. Chất lượng được đánh giá dựa trên độ nén tỷ trọng (Density) và công nghệ sản xuất. Còn màu xanh của Green HDF lấy từ bột màu hay hợp chất Đồng (II) không có khả năng chống nước, chống ẩm, chống mối, chống cháy. Giá của ván sàn cốt xanh trên thị trường hiện nay rơi vào khoảng từ 400.000đ/ m2 loại 8mm trở lên. Người dùng nên cân nhắc và tham khảo thông tin chính thống cách kỹ lưỡng để không phải mất tiền vào những sản phẩm không đem lại giá trị tương xứng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Do đó, giá sàn gỗ cốt xanh không hề cao như bạn nghĩ.

Giá sàn gỗ công nghiệp cốt xanh Green HDF không cao như giá trị của loại này mang lại

Giá sàn gỗ công nghiệp cốt xanh Green HDF không cao như giá trị của loại này mang lại

Qua những thông tin trên, chắc hẳn người dùng đã phần nào hiểu rõ thực hư về sàn gỗ công nghiệp cốt xanh. Khi nắm được kiến thức thực sự của dòng sàn này, khách hàng sẽ dễ dàng phân biệt đâu là cốt gỗ sạch, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Màu trong cốt gỗ Green HDF được tạo ra từ bột màu hoặc hợp chất hóa học công nghiệp, không có khả năng tăng cường chất lượng. Khuyên bạn nên lát sàn gỗ công nghiệp HDF trắng tự nhiên dòng nhập khẩu, vừa mang lại giá trị chất lượng chuẩn vừa đảm bảo yếu tố an toàn tuyệt đối. Nếu cần thêm thông tin về, người dùng có thể gọi đến số hotline 0931 833 833 để được hỗ trợ. Chúc bạn chọn được dòng sàn với cốt gỗ tốt, sạch và an toàn.

5/5 - (1 bình chọn)

Có thể bạn quan tâm

Tư Vấn Sàn Gỗ

Tư Vấn Sàn Gỗ là đơn vị chuyên cung cấp sàn gỗ tự nhiên, sàn gỗ công nghiệp, sàn nhựa nhập khẩu cao cấp và thi công lắp đặt sàn gỗ Toàn Quốc. Tìm hiểu thêm

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: C4 - C8 Bửu Long, F.15, Q.10, Tp. Hồ Chí Minh
  • Hotline: 0931 833 833
  • Mở cửa: Thứ 2 - Thứ 7 (08h00 - 20h00)
  • Email: info@tuvansango.com
  • Website: tuvansango.com
©2021 Bản quyền thuộc về Tư Vấn Sàn Gỗ DMCA.com Protection Status