SELECT MENU

Các mẫu gỗ công nghiệp ốp cầu thang đẹp & Cách thi công đúng kỹ thuật

Kinh nghiệm 2388

Yêu cầu về tính thẩm mỹ cho không gian ngày càng được nhiều gia chủ đặt lên hàng đầu. Bởi vậy mà không chỉ chú trọng vào việc trang trí không gian chính, nhiều gia đình còn quan tâm decor cả những hạng mục phụ như cầu thang. Và gỗ công nghiệp ốp cầu thang trở thành xu hướng trang trí nhà cửa được nhiều người yêu thích. Hãy cùng đi tìm hiểu về cách decor mới lạ này!

ốp cầu thang bằng gỗ công nghiệp

Ốp gỗ cầu thang bằng gỗ công nghiệp đang là xu hướng trang trí được nhiều khách hàng ưa chuộng

Nội dung bài viết

Gỗ ốp cầu thang là gì?

Còn khá nhiều người lạ lẫm với khái niệm gỗ ốp cầu thang. Thực tế đây là một kiểu decor được ứng dụng khá phổ biến trong thiết kế nội thất phương Tây. Mặc dù vậy ở Việt Nam, lựa chọn ốp đá hoa cương hay gạch lại có phần phổ biến hơn.

Tuy nhiên lựa chọn ốp gạch, đá cho cầu thang ngày càng thể hiện nhiều nhược điểm và kém thẩm mỹ. Vì vậy, ốp gỗ cho cầu thang là lựa chọn được thay thế để khắc phục nhiều nhược điểm của hai vật liệu truyền thống trên.

Ốp gỗ cầu thang là phương pháp sử dụng tấm gỗ phẳng ốp lên mặt bậc cầu thang để trang trí cho lối đi. Các tấm gỗ được sử dụng có thể có độ dày khác nhau tùy theo nhu cầu của người sử dụng.

Gỗ ốp cầu thang là gì

Gỗ ốp cầu thang là phương pháp dùng các tấm gỗ ốp lên mặt bậc cầu thang trang trí cho lối đi

Tại sao nên làm cầu thang lát gỗ thay cho ốp gạch?

Hiện nay nhu cầu sống đang ngày càng đòi hỏi sự sáng tạo, thẩm mỹ cao. Do đó, việc trang trí nhà ở cũng được người dùng quan tâm rất nhiều. Việc lựa chọn vật liệu hiện đại, tốt cho sức khỏe, mang lại vẻ đẹp độc đáo được ứng dụng khá rộng rãi. Ốp bậc cầu thang bằng sàn gỗ đã trở nên thịnh hành, ngày càng thay thế cho gạch men truyền thống. Vì sao lại như vậy?

Nên lát cầu thang bằng gỗ hay gạch

Ốp cầu thang bằng sàn gỗ cho vẻ đẹp sang trọng và đẳng cấp hơn

Nhược điểm khi ốp cầu thang bằng gạch men

Như đã đề cập ở phần trên, ốp gỗ mặt bậc cầu thang được đánh giá là một giải pháp khắc phục nhiều nhược điểm của việc ốp gạch hay đá cho khu vực lối đi này. Tại sao lại như vậy? Trước tiên hãy đề cập đến những nhược điểm của hai loại vật liệu ốp lát truyền thống dưới đây.

  • Thứ nhất: đó là tính trơn trượt của bề mặt đá và gạch. Nhẵn bóng có thể là một ưu điểm cho việc vệ sinh nhưng đối với lối đi cầu thang thì lại khá nguy hiểm vì dễ gây trơn trượt, té ngã.
  • Thứ hai: đó là dễ rạn vỡ. Gạch và đá tuy cứng nhưng lại có độ giòn cao. Khi gặp lực mạnh tác động dễ bị rạn, vỡ khiến bạn phải thay mới.
  • Thứ ba: là tính thẩm mỹ kém tinh tế. Với nhu cầu nâng cấp tính thẩm mỹ cho không gian ngày càng cao của người dùng thì ngoài chất lượng tốt, vật liệu còn phải đáp ứng được những kỳ vọng về thẩm mỹ cho không gian nổi bật lên cá tính của gia chủ.

Ưu điểm khi ốp cầu thang bằng sàn gỗ

Và điều mà gạch men và đá hoa cương không làm được thì các loại sàn gỗ có thể đáp ứng được hầu hết những yêu cầu trên của người dùng.

  • Ván gỗ có thiết kế các vân sần giúp tạo độ ma sát chống trơn trượt khi di chuyển trên bậc cầu thang. An toàn cho trẻ nhỏ và người già.
  • Sàn gỗ cầu thang có độ bền tốt, không dễ nứt vỡ, biến dạng khi chịu lực va đập. Bạn có thể yên tâm về tuổi thọ sử dụng lâu dài của sản phẩm.
  • Sở hữu tính thẩm mỹ sang trọng và độc đáo, đây là lựa chọn của nhiều gia đình để nâng tầm không gian sống.
  • Ngoài ra, gỗ còn là vật liệu cách nhiệt tốt giúp bạn tránh được tình trạng lạnh chân khi đi trên nền nhà vào mùa đông, bảo vệ sức khỏe, tránh các bệnh về đột quỵ do thiếu máu chi dưới.
ưu điểm khi ốp cầu thang bằng gỗ

Bậc cầu thang gỗ cho độ bền tốt, không dễ nứt vỡ, chịu lực cao và điều hòa nhiệt độ

Các loại gỗ lát cầu thang phổ biến hiện nay

Theo xu thế phát triển của kiến trúc nội thất, nhiều gia đình càng chú tâm đến tính hoàn mỹ của không gian sống. Để có công trình đẹp mà tinh tế không ít người rất tỉ mỉ trong khâu chọn vật liệu gỗ để ốp cầu thang. Dưới đây là một số loại vật liệu gỗ được nhiều người sử dụng nhất, sẽ là gợi ý đáng tham khảo cho bạn.

Ốp bậc cầu thang bằng gỗ tự nhiên

Gỗ tự nhiên được sử dụng để ốp cầu thang thường là các loại gỗ thịt xẻ nguyên tấm. Loại này có ưu điểm đó là bền, đẹp, sắc sảo. Độ dày của tấm ván cũng khá cao khoảng 13 – 15mm. Ngoài ra thì một lựa chọn khác để ốp cầu thang bằng gỗ tự nhiên đó là các tấm gỗ Plywood hay còn gọi là ván gỗ ép từ nhiều lớp gỗ chồng lên nhau. Để so sánh thì gỗ Plywood có ưu điểm giá thành rẻ hơn gỗ thịt nhưng về độ bền thì đây lại là vật liệu có độ đặc kém, ít bền.

Ốp cầu thang bằng gỗ tự nhiên

Ốp cầu thang bằng gỗ tự nhiên sẽ cho vẻ đẹp tinh tế và chân thực tuy nhiên giá thành khá cao

Ốp cầu thang bằng gỗ công nghiệp

Một lựa chọn khác cũng được khá nhiều người ưa chuộng đó là làm mặt bậc cầu thang bằng sàn gỗ công nghiệp cao cấp. Các tấm gỗ công nghiệp sẽ được xử lý cắt hèm khóa để vừa với kích thước mặt bậc sau đó dùng keo hoặc đinh để cố định. Gỗ công nghiệp ốp cầu thang có ưu điểm đó là có khả năng chống mối mọt tốt hơn gỗ tự nhiên và tính thẩm mỹ đa dạng hơn bởi việc thiết kế bề mặt được sản xuất theo dây chuyền công nghiệp. Giá thành cũng rẻ hơn so với các loại gỗ thịt ốp cầu thang.

Cầu thang gỗ công nghiệp

Cầu thang ốp gỗ mang lại vẻ đẹp độc đáo và hiện đại

Phụ kiện cần thiết khi ốp cầu thang

Ngoài vật liệu chính gỗ ốp cầu thang thì để có công trình hoàn thiện cần có các phụ kiện đi kèm. Vai trò của phụ kiện trong hạng mục sàn gỗ cầu thang là để đảm bảo tính thẩm mỹ và tính an toàn cho người sử dụng. Những phụ kiện cần thiết bao gồm:

Nẹp cầu thang

Nẹp cầu thang được lắp đặt ở vị trí mặt ngoài của mặt bậc. Chức năng của nẹp là để che đi phần viền mất thẩm mỹ. Dùng nẹp bo các cạnh bậc sẽ khiến lối đi của bạn trông mềm mại và gọn gàng hơn. Ngoài ra, một số loại nẹp kim loại được thiết kế các rãnh vân giúp tăng ma sát giảm trơn trượt khi sử dụng.

Nẹp cầu thang

Nẹp cầu thang là phụ kiện giúp che đi các góc cạnh của tấm gỗ và tạo điểm nhấn độc đáo

Phào chân tường

Một phụ kiện khác để lắp đặt cầu thang mặt gỗ đó là phào chân tường. Phào chỉ khá đa dạng về mẫu mã từ loại đơn giản đến cầu kỳ phức tạp tùy theo sở thích của gia chủ. Phần phào sẽ được lắp đặt trên tường lối đi vuông góc với mặt bậc. Đây có thể được đánh giá là một phần điểm nhấn khá ấn tượng cho công trình cầu thang của bạn.

Phào chân tường

Phào chân tường là phụ kiện giúp tạo điểm nhấn nổi bật cho cầu thang

Tham khảo thêm: Các kiểu ốp chân tường nhựa giả gỗ thông dụng nhất hiện nay

Hướng dẫn lát cầu thang gỗ đúng kỹ thuật

Để có gỗ ốp cầu thang đẹp, thời gian sử dụng lâu dài, ít hư hỏng thì việc lắp đặt đúng kỹ thuật rất quan trọng. Hạng mục gỗ lót cầu thang khá phức tạp và đòi hỏi tay nghề cao bởi nhiều chi tiết nhỏ cần phải cắt ghép tỉ mỉ. Cùng tham khảo ngay hướng dẫn ốp bậc cầu thang gỗ dưới đây.

Vật liệu cần chuẩn bị

  • Máy cắt gỗ
  • Súng bắt vít cầm tay
  • Ván gỗ cầu thang
  • Nẹp cầu thang
  • Keo dán
  • Con lăn, búa cao su, vít

Các bước thi công

Bước 1: Đo đạc và cắt ván gỗ.

Tiến hành đo kích thước mặt bậc cầu thang và đối bậc để cắt gỗ sao cho có kích thước phù hợp theo thiết kế. Với mặt trên cùng, bạn đo toàn bộ bề mặt bao phủ không chừa độ dày của đối bậc. Với đối bậc bạn dùng bút chì kẻ đường thẳng sao cho mép bê tông của đối bậc là chiều cao của tấm gỗ cần cắt. Chiều dài của tấm gỗ bằng chiều dài của đối bậc.

Đo kích thước mặt bậc cầu thang

Đo kích thước mặt bậc cầu thang, đối bậc giúp công trình hoàn thiện đạt tính thẩm mỹ cao

Bước 2: Phết keo

Phết keo trải đều lên toàn bộ diện tích cần ốp gỗ. Dùng con lăn hoặc búa cao su gõ nhẹ lên tấm ốp để cố định chắc chắn với bậc cầu thang.

Bước 3: Lắp đặt nẹp cầu thang

Sử dụng nẹp chuyên dụng cho cầu thang. Ấn khớp nẹp khít với tấm sàn che đi các khoảng trống  gây mất thẩm mỹ. Chỉnh song song và cân bằng sau đó dùng vít ghim cố định thanh nẹp. Lắp đặt tương tự với phần nẹp chân tường.

Bước 4: Hoàn thiện

Kiểm tra độ bám dính của các tấm ốp và nẹp. Vệ sinh cầu thang sạch sẽ, đợi keo khô và định hình trong vòng 24h là có thể đi vào sử dụng.

Các mẫu cầu thang ốp gỗ đẹp theo xu hướng

Nếu bạn đang có ý định làm cầu thang ốp gỗ công nghiệp, gỗ tự nhiên mà vẫn chưa có ý tưởng nào để làm lối đi trở nên nổi bật thì không thể bỏ qua những mẫu cầu thang ốp ván gỗ đang được ưa chuộng nhất hiện nay.

Cầu thang ốp gỗ ½ bậc năng động, hiện đại

Thay vì ốp toàn bộ phần mặt bậc và đối bậc thì nhiều gia đình lựa chọn ốp gỗ cho riêng phần mặt bậc, còn lại phần đối bậc sẽ sơn màu đối lập để tạo nên điểm nhấn ấn tượng cho lối đi. Vừa tiết kiệm chi phí vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cho hạng mục.

cách ốp ½ bậc

Nếu bạn yêu thích sự độc đáo thì chọn cách ốp ½ bậc sẽ là phương án tuyệt vời

Cầu thang ốp gỗ giả đá

Nếu bạn muốn một chút phá cách và để lại ấn tượng cho các vị khách ghé thăm không gian của mình thì có thể lựa chọn tấm gỗ giả đá để ốp cho cầu thang. Một lựa chọn phù hợp cho phong cách nhà ở Urban hay Industrial mạnh mẽ, táo bạo. Mặt cầu thang gỗ giả đá vừa đảm bảo được khả năng giữ ấm cho đôi chân vào mùa đông, bền bỉ mà vẫn toát lên được cá tính mạnh mẽ cho không gian.

Ốp cầu thàng bằng sàn gỗ giả đá stone

Sàn gỗ giả đá stone cũng là vật liệu được người dùng yêu thích trong hạng mục ốp cầu thang

Cầu thang treo bậc gỗ

Một xu hướng thiết kế cầu thang đang hot hiện nay đó là cầu thang treo ốp gỗ. Thay vì đổ bê tông phần cầu thang, kiến trúc sư sẽ sử dụng sắt thép để tạo khung và hệ đỡ cho lối đi, sau đó cố định chắc chắn từng bậc gỗ. Kiểu thiết kế này được đánh giá là rất thanh thoát và ấn tượng. Một gợi ý đáng cân nhắc cho ngôi nhà của bạn!

Cầu thang treo bậc gỗ

Cầu thang treo bậc gỗ là kiểu trang trí ấn tượng được các nhà thiết kế rất yêu thích

Với những chia sẻ trên hy vọng bạn đọc đã hiểu thêm về gỗ ốp cầu thang cũng như quy trình ốp cầu thang bằng gỗ công nghiệp. Để được tư vấn và khảo sát thi công làm bậc cầu thang gỗ cho ngôi nhà của mình thật ấn tượng, hãy liên hệ theo hotline 0931 833 833 nhân viên kỹ thuật của Tư Vấn Sàn Gỗ sẽ đến tận nơi đưa ra những phương án tốt nhất cho bạn lựa chọn. Chúc bạn có không gian độc đáo như ý!

4.7/5 - (3 bình chọn)

Có thể bạn quan tâm

Tư Vấn Sàn Gỗ

Tư Vấn Sàn Gỗ là đơn vị chuyên cung cấp sàn gỗ tự nhiên, sàn gỗ công nghiệp, sàn nhựa nhập khẩu cao cấp và thi công lắp đặt sàn gỗ Toàn Quốc. Tìm hiểu thêm

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: C4 - C8 Bửu Long, F.15, Q.10, Tp. Hồ Chí Minh
  • Hotline: 0931 833 833
  • Mở cửa: Thứ 2 - Thứ 7 (08h00 - 20h00)
  • Email: info@tuvansango.com
  • Website: tuvansango.com
©2021 Bản quyền thuộc về Tư Vấn Sàn Gỗ DMCA.com Protection Status